Wednesday, December 28, 2011

Vùng Đất Phú Yên

Cùng Thầy Cô và các bạn,

Minh Khuê vừa đi thăm vùng đất Phú Yên, ghé thăm Cô Hảo và xem Phú Yên có đúng như những gì Thầy Phước và Cô nói về quê hương mình không?  Thầy, Cô luôn bảo: “Bộ em hết chỗ để đi rồi sao? Phú Yên chẳng có gì để xem đâu, thời tiết thì khắc nghiệt, đi thăm người quen thì được, chứ đi du lịch Phú Yên thì có lẽ người đó không bình thường!”. Dường như để minh oan cho mình và cũng để chiêu đãi những con người đã có nhiệt tâm đến thăm nơi đây, đất và người Phú Yên đã không nỡ phụ lòng họ, tất cả 42 du khách trong chuyến đi đều thấy thỏa mãn trong suốt hành trình 3 ngày 3 đêm vừa qua. Có lẽ Trời cũng cảm động nên cũng thôi mưa và bớt lạnh để khách phương xa có thể dạo phố trong đêm Noel chỉ với một áo khoác mỏng manh. Đặc sản của Phú Yên có lẽ là gió, gió thổi tư bề, đem cái lạnh thấm vào thịt da với một cảm giác gai gai nhưng dễ chịu.

Minh Khuê và Cô Hảo
Từ Sài Gòn ra, xa xa trên đất Khánh Hòa đã thấy núi Đá Bia cao vút trong mây như lời mời chào du khách đến với Phú Yên. Đây là một vùng đất ven biển thuộc Nam Trung phần, Bắc giáp Tỉnh Bình Định, Nam giáp với Nha Trang, Tây giáp Darlac, Đông hướng ra biển, trải dài từ đèo Cù Mông ở phía Bắc đến đèo Cả ở phía Nam, mảnh đất Phú Yên như lọt thỏm giữa ba bề đều là núi, có nhiều dãy núi nhô ra biển hình thành nên nhiều vịnh, eo, đầm, phá, làm say lòng du khách bởi nhiều thắng cảnh nổi tiếng như Vịnh Xuân Đài ở Sông Cầu, đầm Ô Loan từ trên đèo Quán Cau nhìn xuống, trông như con phượng hoàng xòe cánh, rất giàu sản vật: cá ngừ đại dương, tôm, mực, sứa, cua, sò huyết.v v..; Hải đăng Mũi Điện ở bãi biển Đại Lãnh- cực Đông tổ quốc, nơi đón ánh bình minh đầu tiên của nước ta. 

Đần Ô Loan

Vịnh Vũng Rô

Từ đèo Cả nhìn xuống Vịnh Vũng Rô huyền thoại, xanh ngắt một màu, quanh năm sóng yên, gió lặng nhờ 3 mặt được che chắn bởi đèo Cả, núi Đá Bia và Hòn Bà, nơi đây lúc nào cũng tấp nập thuyền bè neo đậu để tránh trú bão. Tháp Nhạn cổ kính nằm trên đỉnh núi Nhạn, tọa lac ngay trung tâm, từ đây nhìn toàn cảnh thành phố Tuy Hòa thật ngoạn mục và sầm uất, xa xa là núi Chóp Chài ẩn hiện trong sương, cạnh bên là con sông Đà Rằng quyến rũ với 3 cây cầu bắc ngang. 

Thành phố Tuy Hòa và núi Chóp Chài nhìn từ Tháp Nhạn
Tháp Nhạn

Một thắng cảnh đặc trưng độc đáo duy nhất của Việt Nam là Gành Đá Đĩa ở huyện Tuy An, Tuy Hòa là 1 tập hợp những khối đá hình lăng trụ xếp liền nhau kề với sóng nước, chung một màu đen huyền bí rất độc đáo; có trụ thẳng đứng, có trụ nghiêng vẹo luôn san sát nhau, chồng chất tầng tầng, lớp lớp, bề mặt có hình ngũ giác nên trông xa giống như tổ ong nhiều hơn là chồng bát đĩa. 

Gành Đá Đĩa

Vịnh Vũng Rô
Phú Yên với thiên nhiên tươi đẹp, rất nên thơ, hùng vĩ và độc đáo, núi xen kẽ với đồng bằng, giao thông thuận tiện, người dân hiền hậu, thật thà, hiếu khách. Gần đây thôi, du lịch Phú Yên mới bắt đầu và đang khởi sắc, nhiều người đã biết đến nơi đây với nhiều thiện cảm, hứa hẹn một tương lai đúng như tên Chúa Nguyễn Hoàng đã đặt khi mở mang bờ cõi về phía Nam, với ước nguyện về một vùng đất trù phú và bình yên....

Bãi biển Long Thủy

Nhà thờ Mằng Lăng



Minh Khuê

No comments:

Post a Comment